Tin tức

Số lượng container thông cảng sẽ tiếp tục tăng tại Trung Quốc

 16/07/2022

U&I Logistics - Theo một báo cáo được công bố trong đầu tháng 7, tổng sản lượng container thông qua các cảng của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, hỗ trợ cho hoạt động ngoại thương và chuỗi cung ứng toàn cầu của nước này.

Thông lượng container sẽ tiếp tục tăng tại Trung Quốc

Theo Trung tâm Khoa học Dự báo (thuộc Viện Khoa học Trung Quốc), nhu cầu về dịch vụ logistics tại hầu hết các cảng container ở Trung Quốc đang có xu hướng tăng trưởng nhờ nhu cầu thương mại, đặc biệt là tại cảng Ningbo-Zhoushan ở tỉnh Chiết Giang, cảng Qingdao ở tỉnh Sơn Đông và cảng Thiên Tân, 

Trong số 10 cảng container hàng đầu thế giới năm nay, Trung Quốc chiếm số lượng là 7 cảng, trong đó cảng Thượng Hải đứng đầu danh sách. Theo báo cáo dự đoán, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ổn định của các cảng container và dịch vụ logistics trên toàn thế giới.

Dự kiến, Thượng Hải sẽ có sản lượng container thông qua lên tới 48,2 triệu TEU trong năm nay, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù tổng khối lượng container tại Thượng Hải được dự đoán sẽ giảm do đại dịch COVID-19 trong năm nay, nhưng theo báo cáo, khối lượng hoạt động trung bình hàng ngày vẫn trên 100.000 TEU tại cảng.

Cảng Ningbo-Zhoushan có khả năng đạt 33,4 triệu TEU trong năm nay, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với áp lực đi xuống, dẫn đến tốc độ tăng trưởng tổng sản lượng container có phần chậm hơn so với năm ngoái.

"Các cảng là một phần quan trọng của hoạt động logistics quốc tế, đóng vai trò l trong nền thương mại toàn cầu. Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất thế giới cũng như quốc gia lớn nhất về thương mại hàng hóa. Hoạt động thương mại khổng lồ của nước này tạo ra nhu cầu lớn về các cảng container", một giáo sư tại trung tâm phát biểu.

Tổng cục Hải quan cho biết, thương mại nước ngoài của Trung Quốc tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 16,04 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Trong khi đó, xuất khẩu của nước này là 8,94 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 11,4%. Trong khi nhập khẩu tăng 4,7% so với năm ngoái, lên 7,1 nghìn tỷ nhân dân tệ.

"Trung Quốc có lực lượng lao động chất lượng tương đối cao, bố trí công nghiệp hoàn chỉnh, chuỗi cung ứng phát triển tốt, cơ sở hạ tầng thuận tiện và các trung tâm kết tụ với sự cạnh tranh lớn hơn trên thị trường sản phẩm và lao động, tất cả đều giúp nước này duy trì vị thế của mình. Đây là một trung tâm sản xuất hàng đầu cũng như quốc gia lớn nhất về thương mại hàng hóa và dẫn đầu thế giới về phát triển cảng container”, Xie nói.

U&I Logistics