Tin tức

Xuất khẩu xe của Trung Quốc tăng trưởng vững chắc bất chấp những trở ngại

 14/07/2022

U&I Logistics - Theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,2 triệu xe trong nửa đầu năm 2022, đánh dấu mức tăng hàng năm là 47%.

Trong số này, xe chở khách chiếm 945.000 chiếc, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước, số còn lại là xe thương mại xuất khẩu chiếm 274.000 chiếc, tăng 38,8%.

CAAM tuyên bố rằng, một vài thị trường xuất khẩu của họ đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng tổng thể thì tình hình xuất khẩu vẫn tăng đáng kể.

“Trong những năm gần đây, sự cải tiến không ngừng của các sản phẩm ô tô tại Trung Quốc đã dẫn đến việc các thương hiệu Trung Quốc được thị trường quốc tế công nhận nhiều hơn. Đặc biệt, với một số doanh nghiệp đã thâm nhập thành công thị trường các nước phát triển tại khu vực Châu Âu, NEV là một trong những điểm nhấn xuất khẩu”, CAAM cho biết. Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (Cada) cho biết, thị trường chính của NEV do Trung Quốc sản xuất là các nước phát triển ở Tây Âu, chẳng hạn như Bỉ và Anh. 

Các chính sách thúc đẩy nhu cầu 

Bộ Tài chính và Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc đã ban hành chính sách cắt giảm thuế mua một số loại xe du lịch mới tại Trung Quốc. Kể từ ngày 1/6 đến 31/12 năm 2022, xe ô tô có dung tích động cơ nhỏ hơn hoặc bằng 2 lít được giảm 50% thuế mua ô tô mới. Chính sách này chỉ áp dụng cho các loại xe có giá dưới 300.000 nhân dân tệ. 

Thuế mua ô tô mới thông thường là 10% giá vốn của chiếc xe, chưa bao gồm thuế VAT. Với chính sách mới này, thuế hiện là 5% đối với xe du lịch động cơ nhỏ, được sản xuất và bán tại Trung Quốc.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bổ sung các chính sách giảm giá của riêng họ để tiếp tục thu hút người mua trong nước, thời kỳ này còn được gọi là “Lễ hội mua ô tô miễn thuế”.

Trong tháng đầu tiên, chính sách cắt giảm thuế đã được áp dụng cho việc mua 1,09 triệu ô tô chỉ tính riêng trong tháng 6 tại Trung Quốc.

Các chính sách đối với Covid

Covid-19 vẫn còn là một vấn đề ở Trung Quốc, đặc biệt là biến thể Omicron. Tuy nhiên, các cảng và thành phố lớn đã được dỡ bỏ lệnh phong tỏa, hoạt động thương mại và xuất khẩu vẫn được diễn ra bình thường. Người lái xe hiện nay có thể di chuyển khắp đất nước, miễn kết quả kiểm tra Covid của họ là âm tính. 

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường

Vào ngày 8/7, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo, ban hành “Kế hoạch phòng chống và kiểm soát virus Corona biến chủng mới tại cảng”. Hải quan các cấp được hướng dẫn nghiêm ngặt, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh qua biên giới. Đồng thời, tránh sự can thiệp không cần thiết đối với giao thông và thương mại quốc tế. Các biện pháp này bao gồm khử trùng nhà ga và tối ưu hóa các chế độ bàn giao hàng hóa không tiếp xúc.

Cập nhật thị trường ô tô tháng 6 tại Trung Quốc

Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 11/7 ở Bắc Kinh, ông Chen Shihua -  Phó Tổng thư ký CAAM cho biết, quá trình sản xuất và chuỗi cung ứng ô tô bị ảnh hưởng trong nửa đầu năm nay do thiếu chip và tăng giá. Đặc biệt là biến thể Omicron đã làm tê liệt Thượng Hải và Cát Lâm cũng như các khu vực khác của Trung Quốc trong nửa cuối tháng 3, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng ô tô ở Trung Quốc. Do đó, từ giữa tháng 3 cho đến cuối tháng 4, doanh số và sản xuất ô tô đã trải qua một sự “sụt giảm như vách đá”, ông Chen phát biểu. Tuy nhiên từ giữa tháng 5, các chính sách mới được đưa ra nhằm thúc đẩy tiêu dùng và ổn định tăng trưởng, bao gồm việc cắt giảm 50% thuế mua ô tô mới đối với xe động cơ nhỏ.

Trong tháng 6, có tổng cộng 2,49 triệu xe được sản xuất tại Trung Quốc, với doanh số bán hàng trong tháng là 2,5 triệu. Trong khi đó, doanh số bán xe tăng 34,4% so với tháng trước và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm, tổng cộng 12,1 triệu xe đã được sản xuất tại Trung Quốc, với doanh số hiện đạt 12,05 triệu, vẫn giảm lần lượt 3,7% và 6,6%. Tuy nhiên, các chính sách mới của chính phủ được đưa ra nhằm đạt được mục tiêu đạt doanh số hàng năm là 27 triệu chiếc. Trong số này, mục tiêu doanh số cho dòng xe du lịch là 23 triệu chiếc trong năm nay, giúp thúc đẩy phân khúc này tăng lên 7% so với doanh số năm 2021. Xe thương mại dự kiến ​​đạt 4 triệu chiếc, tăng 16% vào cuối năm.

U&I Logistics