Tin tức

Thiết kế container dạng gấp gọn giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng

 09/06/2022

U&I LogisticsNhu cầu vận chuyển cao và liên tục từ các chuỗi cung ứng đã tạo ra áp lực đối với các cảng lớn, nơi hàng hoá và các container trong tình trạng tắc nghẽn. Hàng loạt container rỗng nằm ở cảng vài ngày hoặc vài tuần chiếm không gian trong các khu vực chứa hàng và kho hàng vốn đã chật cứng. Theo số liệu ước tính từ Drewry, có gần 27% trong số 862 triệu thùng container trên toàn thế giới sẽ trống mà không chứa hàng. Và để vận chuyển chúng đến nơi được chất hàng, mức phí phải chi sẽ tốn khoảng 20 tỷ USD. 

Nhu cầu vận chuyển tăng cao và liên tục từ chuỗi cung ứng

Các container gấp có thể góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và kho bãi, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Chiếc container đầu tiên được cấp bằng sáng chế vào năm 1956 bởi ông Malcolm McLean, chủ sở hữu của một trong những công ty vận tải đường bộ lớn nhất ở Mỹ. Sau đó không lâu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã lấy thiết kế này để đặt làm tiêu chuẩn cho các container. Trong hàng chục năm sau đó, thiết kế của những chiếc container hầu như không có sự thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng gần đây đã buộc các hãng vận tải và nhà bán lẻ lớn phải suy nghĩ lại về cách họ vận chuyển hàng hóa.

Staxxon - một công ty khởi nghiệp của Mỹ

Staxxon, một công ty khởi nghiệp tại Mỹ, đang lên kế hoạch bán các container có thể gấp gọn lại bằng 1/5 kích thước của những chiếc container dài 6m đến 12m thông thường. Công ty cho biết sẽ bắt đầu sản xuất thương mại trong năm nay và cho phép người mua đặt hàng trước với mức 100 USD mỗi container. Nếu thiết kế container của Staxxon được các hãng vận tải lớn áp dụng, đây có thể đánh dấu sự thay đổi lớn đầu tiên của các container sau nhiều thập kỷ. Kế hoạch bán container gấp gọn của Staxxon có thể tiết kiệm tới 57% chi phí vận tải nội địa, ngay cả khi phải trả thêm chi phí mua để thay thế các container cũ. Mặc dù phát sinh thêm phí bảo trì hàng năm cao hơn, nhưng thiết kế gập lại vẫn sẽ là một lựa chọn có lợi hơn về chi phí. Như vậy, cùng một khoảng trống, thay vì một thùng container rỗng chiếm chỗ, giờ đây người ta có thể xếp được 5 thùng.

Thiết kế của các thùng chứa không thay đổi nhiều trong những thập kỷ sau đó. Mặt khác, vấn đề chuỗi cung ứng gần đây đã buộc các hãng vận tải và nhà bán lẻ lớn phải xem xét lại cách họ vận chuyển hàng hóa. Chúng tôi đã thấy các container rỗng chất đống các bến tàu và nhà kho trong suốt hai năm qua, khiến hệ thống bến bãi vận chuyển tắc nghẽn. Năm ngoái, Business Insider đã phát hiện ra gần 110.000 container bị bỏ trống tại cảng Nam California, cảng biển đông đúc nhất của đất nước. Không chỉ vậy, việc vận chuyển các container rỗng cũng rất tốn kém. Theo Bloomberg, khoảng 27% container cỡ 6 mét được vận chuyển qua các cảng là container rỗng, tiêu tốn của toàn ngành 20 tỷ USD.

5 chiếc container được gấp gọn vừa diện tích của một container truyền thống

Giải pháp khả thi và có tương lai áp dụng trong tương lai gần

Theo đó, những chiếc container gấp được đánh giá là giải pháp trong bối cảnh hiện nay. Ông Shao Hung Goh, Giảng viên chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, nhận định rằng các hãng vận tải có thể tiết kiệm tới 57% chi phí vận tải nội địa bằng cách sử dụng các container gấp, ngay cả khi phải chi trả thêm để thay thế các container truyền thống.

Theo ông Richard Danderline, Giám đốc tài chính của Staxxon, container gấp là chìa khóa để các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng gia tăng công suất, đồng thời giải quyết vấn đề tắc nghẽn cảng, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Staxxon không phải là công ty duy nhất kỳ vọng vào tương lại của container gấp. 4Fold, một công ty của Hà Lan cho biết họ đang tạo ra một loại container có chức năng tương tự, có thể giúp tiết kiệm tới 37% chi phí và lượng khí thải. Hay một công ty Hà Lan khác có tên là Delft cũng đã phân phối những chiếc container gấp cho hàng chục chủ hàng và hãng vận tải thử nghiệm.

Trong khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng phía Nam California đã giảm trong những tháng gần đây, các cảng ở phía Bờ Đông lại có xu hướng tăng lên. Mặt khác, các cảng hàng hóa đều đang phải chuẩn bị cho nhu cầu vận chuyển cao điểm trước mùa thu. Đây là thời điểm để các nhà bán lẻ và chủ hàng nỗ lực phục hồi sau tác động của 2 năm đại dịch.

U&I Logistics