Tin tức

Sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng và chi phí cao ngất ngưởng có thể kéo dài đến năm 2023 như thế nào?

 09/10/2021

Cảnh báo lạm phát: Tình trạng lộn xộn trong chuỗi cung ứng ngày càng kéo dài.

Chi phí vận chuyển đường biển cao và tắc nghẽn có thể kéo dài trong suốt năm sau (Ảnh: Internet)

Những rắc rối trong chuỗi cung ứng và tắc nghẽn cảng hiện đang nhận được sự quan tâm từ ngân hàng cấp trung ương, do ảnh hưởng của chúng đối với lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell chia sẻ: “Thật bực bội khi thấy các điểm nghẽn trong sản xuất và các vấn đề của chuỗi cung ứng không được cải thiện. Trên thực tế, chúng dường như đang trở nên tồi tệ hơn. ”

Ông Powell dự đoán tình trạng này “có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau và kéo dài lạm phát lâu hơn chúng ta nghĩ”.

Nhưng liệu sự bế tắc trong vận chuyển có thể kéo dài đến năm 2023 và khiến cho lạm phát kéo dài lâu hơn hay không?

Theo chuyên gia trong ngành, chi phí vận chuyển đường biển cao và tắc nghẽn có thể kéo dài trong suốt năm sau, nếu không muốn nói là sang nhiều năm sau nữa.

Đợt cao điểm: Trò chơi dự đoán

Kỳ nghỉ Tuần lễ vàng hiện đang diễn ra ở Trung Quốc. Vào thời điểm này vào năm 2020, một số nhà theo dõi thị trường dự kiến ​​giá cước giao ngay sẽ đạt đỉnh chỉ sau Tuần lễ vàng, sau đó giảm trở lại. Theo Drewry, tỷ giá giao ngay tại Bờ biển Á-Tây, cao gấp ba lần so với khi những dự đoán đó, mặc dù đã giảm gần đây.

Tỷ giá giao ngay trung bình tính bằng USD / FEU, không bao gồm phí bảo hiểm. Đường màu vàng và màu xanh lam lần lượt biểu thị giai đoạn 2019-2020 và 2020-2021. (Biểu đồ: FreightWaves SONAR)

Việc xác định thời điểm thị trường đạt đỉnh dường như không chỉ là một trò chơi phỏng đoán trước bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát tại khu vực và các nhân tố kích thích tài chính. Như Giám đốc điều hành Maersk Soren Skou đã nói vào tháng 2, “Ai biết được điều gì sẽ xảy ra khi bạn thoát khỏi đại dịch? Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong chúng tôi đã từng ở trong tình huống này trước đây. "

"Toàn bộ năm 2022 có thể là một mùa cao điểm khác"

Nerijus Poskus, phó chủ tịch Global Ocean  của công ty giao nhận hàng hóa kỹ thuật số Flexport, cho biết, “Chúng tôi đang ở trong một mùa cao điểm không có hồi kết. Theo tôi, mùa cao điểm là khi cung ít hơn cầu và tình trạng tắc nghẽn xảy ra ở đâu đó. Và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã ở trong tình trạng như vậy kể từ khi dịch bệnh bùng phát”.

Ông Poskus nói: “Tôi muốn nói rằng các chủ hàng không có đủ hàng tồn kho vào thời điểm này sẽ bán hết hàng trước Giáng sinh vì tất cả sự chậm trễ”. Ông cho biết thêm rằng thời gian dẫn (lead time) hiện tại đối với hàng hóa từ châu Á đến nội địa Hoa Kỳ trên đường biển và đường sắt hiện có thể kéo dài hơn 100 ngày.

“Tôi nghĩ rằng sự hỗn loạn này sẽ kéo dài đến năm 2022. Các công ty giao nhận nên biết rằng cả năm 2022 có thể là một mùa cao điểm khác”. “Các nhà nhập khẩu nên kỳ vọng thị trường giao ngay vẫn ở mức cao trong năm 2022.” 

Theo Giám đốc Điều hành Cảng Los Angeles, Gene Seroka: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tăng rất mạnh từ cuối năm nay đến Tết Nguyên đán, tức là đầu năm sau, vào tuần đầu tiên của tháng 2”.

“Các nhà bán lẻ lớn cho biết rằng sau Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tập trung rất nhiều vào việc bổ sung hàng tồn kho. Tỷ lệ hàng tồn kho trên doanh số bán hàng của chúng tôi là thấp nhất kể từ những ngày trước suy thoái kinh tế. Quá trình bổ sung có thể kéo dài đến mùa hè của Q2/2022. Và nếu nó kéo dài hơn một chút, chúng tôi có thể lại chuyển sang mùa cao điểm vào năm sau”.

Hiện tại chỉ mới đầu tháng 10, chưa phải mùa cao điểm bán lẻ trên khắp thế giới. Song, ngành công nghiệp bán lẻ đã phải trải qua nhiều cấp độ hoảng loạn khác nhau vì nguồn cung hàng hóa từ Việt Nam đến Trung Quốc đều bị đứt đoạn.

Theo Bloomberg, các doanh nghiệp giờ đây phải chật vật tích trữ hàng cho mùa Giáng sinh, tình trạng này sẽ càng trở nên trầm trọng hơn. Giới chuyên gia cảnh báo cú sốc này có thể sẽ ăn mòn vào lợi nhuận của nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Amazon, Macy's và Best Buy.

Hướng đi nào cho các nhà bán lẻ?

Tăng cường đầu tư cho dịch vụ logistics, chẳng hạn như máy bay vận chuyển hàng hóa hoặc thuê toàn bộ một tàu chở hàng, có thể là kịch bản tối ưu nhất cho Q4/2021.

Trong trường hợp này, biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ có khả năng giảm sút cao. Tuy nhiên, họ có thể tranh thủ chiếm thị phần từ các đối thủ không có lợi thế về tài chính để phát triển những công nghệ đắt đỏ như vậy.

Theo ông Michael Mathias, CFO của chuỗi cửa hàng may mặc American Eagle Outfitters: "Chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn hầu hết đối thủ vì sẽ có đủ nguồn cung cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Một số công ty khác thậm chí còn không tiếp cận được sản phẩm của họ".

Ông Ken Hicks, CEO của hãng Academy Sports and Outdoors, cũng đang tập trung đầu tư vào công nghệ để phát triển kinh doanh. Chuỗi cửa hàng có trụ sở tại Texas này đã tận dụng quy mô lớn để chuẩn bị hàng hóa cho mùa cao điểm mua sắm trong nhiều tháng qua.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã nhập khẩu hàng hóa từ rất sớm, chuyển các tàu chở hàng từ các cảng đông đúc ở bờ phía tây đến những cảng như Galveston (Texas),…

Hãng giày Steve Madden thì chuyển một nửa công suất sang Mexico và Brazil, giảm lượng hàng từ các thị trường châu Á như Việt Nam. Sản xuất hàng hóa gần Mỹ giúp Steve Madden rút ngắn thời gian giao nhận hàng lên gấp hai lần so với các đối thủ.

Đừng đánh giá thấp về nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ cuối năm. Hiện tại, chưa nhiều người nghĩ tới việc mua sắm sớm, nhưng một khi nó xảy ra, ảnh hưởng sẽ nhanh chóng lan rộng. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có những phương án chuẩn bị thật kỹ càng để giảm bớt tình trạng thiếu hàng do tác động của đại dịch.

Theo U&I Logistics