Tin tức

Mỹ khép lại điều tra, không gây bất lợi cho gỗ Việt Nam

 05/10/2021

Thoả thuận Mỹ và Việt Nam vừa ký là cơ sở để khép lại vụ điều tra theo hướng thuận lợi cho gỗ Việt Nam xuất khẩu.

Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thay mặt Chính phủ Việt Nam ký thỏa thuận với Trưởng đại diện thương mại (USTR) Mỹ Katherine Tai về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp hôm 1/10.

Thỏa thuận này là nỗ lực của Việt Nam trong đàm phán với Mỹ để khép lại vụ Điều tra 301 của Mỹ về khai thác và thương mại gỗ của Việt Nam.

Hồi tháng 10 năm ngoái, USTR đã khởi động một cuộc điều tra theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974 nhằm điều tra việc sử dụng gỗ được cho là khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp và thao túng tiền tệ của Việt Nam.

USTR cho biết, thoả thuận đảm bảo các cam kết giúp ngăn chặn gỗ khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp ra khỏi chuỗi cung ứng và bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Theo đó, bà Katherine Tai nhận xét, thỏa thuận đưa ra một giải pháp thỏa đáng cho vấn đề đang được điều tra và không có biện pháp thương mại nào được đưa ra ở thời điểm này. Trong tương lai, USTR sẽ giám sát việc thực hiện thoả thuận của Việt Nam.

Ngày 1.10.2021, Việt Nam và Hoa Kỳ ký đã kết thỏa thuận về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp (Ảnh: Báo Lao Động )

"Tôi đánh giá cao Việt Nam đã cam kết giải quyết những quan ngại của chúng tôi liên quan đến việc nhập khẩu và sử dụng gỗ bị khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp. USTR mong muốn cùng Việt Nam tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, bao gồm cả việc thông qua Nhóm công tác về gỗ mới được thành lập" - Đại sứ Katherine Tai nói.

Thỏa thuận có cam kết của Việt Nam về các vấn đề liên quan đến gỗ hợp pháp, gồm các nội dung: Cải thiện hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ; xử lý gỗ bị tịch thu (gỗ bị thu giữ do vi phạm luật pháp trong nước hoặc quốc tế) ra khỏi chuỗi cung ứng thương mại; xác minh tính hợp pháp của gỗ khai thác trong nước bất kể nơi xuất khẩu; làm việc với các quốc gia có nguy cơ cao để cải thiện việc kiểm tra hải quan tại biên giới và hợp tác thực thi pháp luật.

Bà Tai nhấn mạnh, gỗ bất hợp pháp trong chuỗi cung ứng gây tổn hại đến môi trường toàn cầu và tài nguyên thiên nhiên. Điều này sẽ tạo ra sự bất công với các công nhân, doanh nghiệp Mỹ không sử dụng những loại gỗ này.

"Việc USTR lần đầu tiên sử dụng Mục 301 trong cuộc điều tra trên cho thấy sức mạnh của việc sử dụng công cụ này để giải quyết các mối quan tâm về rủi ro môi trường hoặc thực thi luật môi trường", bà nói.

Mỹ là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Việt Nam. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam sang Mỹ năm 2020 đạt mức 7,4 tỷ USD, chiếm 57% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Ngay ca trong Covid-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt mức 6,4 tỷ USD, tăng trưởng 58,8% so với cùng kỳ 2020.

Theo VnExpress