Tin tức

Lượng container dư thừa trở thành nỗi lo mới của ngành vận tải toàn cầu

 23/11/2022

U&I Logistics - Theo dữ liệu cho thấy, ngoài giá cước vận tải giảm, các kho container - nơi được sử dụng để chứa các container sau khi chúng được dỡ xuống - hiện đang hoặc đã được lấp đầy. Điều này cho thấy, có thêm nhiều dấu hiệu về nhu cầu toàn cầu giảm và suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Các thương nhân và chủ hàng cho biết, sau thời gian diễn ra cơn sốt mua sắm trong thời kỳ phong tỏa, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu suy giảm không phải là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang bình thường hóa. Đây chính là sự thay đổi trong “khẩu vị” tiêu dùng.

Lượng container dư thừa trở thành nỗi lo mới của ngành vận tải toàn cầu

Ông Christian Roeloffs - Giám đốc điều hành của Container xChange cho biết: “Không có đủ không gian kho để chứa tất cả các container. Với việc tiếp tục giải phóng hàng tồn kho container vào thị trường, chẳng hạn như từ việc thanh lý các đội tàu cho thuê, điều này sẽ tạo thêm áp lực đối với các kho trong những tháng tới”.

Ông Andrea Monti - Chủ sở hữu kho container Sogese (Ý) cho biết, hiện tại kho của ông đã đầy. Ông nói: “Nếu có thêm container đến, kho Milan của chúng tôi sẽ không đủ chỗ để chứa. Khối lượng container tại các kho tăng nhanh đến mức chúng tôi đang từ chối các thỏa thuận về dịch vụ kho có từ trước. Chúng tôi đang ở trong tình huống không thể chấp nhận khách hàng mới tại một số địa điểm”.

Ông Monti nói thêm rằng, mùa cao điểm của các lô hàng diễn ra khi lễ Giáng sinh sắp đến đã không xảy ra trong năm nay, các nhà bán lẻ đang thận trọng về lượng hàng tồn kho hiện có đã quá lớn. 

Theo Darin Miller - Giám đốc bộ phận hàng hải quốc gia của công ty cung cấp giải pháp quản lý Sedgwick cho biết, để chống lại tình trạng đầy và quá tải tại các kho hàng, các cảng như Cảng Houston đã bắt đầu thu phí đối với các container rỗng nằm trong bến hơn 7 ngày.

Ông nói: “Điều mà nhiều người không nhận ra là các container trong kho đều trống rỗng. Số lượng lớn các container trên tàu hoặc tại cảng thường bị bỏ mặc trong nhiều tuần liên tục khiến chúng tôi không đủ chỗ để chứa hàng. Điều này đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đang diễn ra vì nó ảnh hưởng đến việc tái định vị và di chuyển container”.

Ông Miller cho biết thêm, người tiêu dùng có thể mong đợi các nhà bán lẻ giảm giá để giải phóng lượng hàng tồn kho.

Chỉ số theo dõi chi phí container - World Container Index của Drewy giảm xuống còn 2.773 USD/TEU. Con số này thấp hơn 73% so với mức cao nhất vào tháng 9 năm ngoái.

Khi thời kỳ chi tiêu lớn nhất trong năm đang đến gần, các chuyến đi trống hoặc bị hủy cũng đang gia tăng theo chiều hướng ngược lại. Một chuyến đi trống xảy ra khi một công ty vận chuyển quyết định bỏ qua một cảng hoặc toàn bộ chặng đường trong lịch trình của mình để quản lý những thay đổi về nhu cầu và năng lực.

Trong phân tích các chuyến đi bị hủy mới nhất của mình, Drewry cho biết, có 14% các chuyến đi đã bị hủy trên các tuyến vận chuyển container chính từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12.

Gần 60% trong số 200 công ty giao nhận vận tải, thương nhân và chủ hàng trong một cuộc khảo sát vào tháng trước cho biết, họ đang phải vật lộn với các rủi ro địa chính trị, kinh tế và chính trị. Điều này đã gây áp lực trong hoạt động tiêu dùng và nhu cầu đối với container cũng giảm sút. 

Một phát ngôn viên của Container xChange cho biết: “Theo chúng tôi nhận thấy, tình hình thị trường đang giảm giá do nhu cầu của người tiêu dùng vì nhiều yếu tố như lo ngại suy thoái kinh tế và rủi ro lạm phát. Theo đó, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm khiến nhu cầu vận tải, hàng hoá cũng thấp hơn, tỷ lệ thuận với nhu cầu container trên toàn cầu.”

Các hãng đang cố gắng di chuyển các container để giảm bớt tình trạng đông đúc tại các kho, trong khi nhiều hãng phải hủy lịch trình di chuyển, Container xChange cho biết thêm. 

Theo CNBC

U&I Logistics