Tin tức

Liệu dịch vụ hải quan tự phát có thật sự tốt: Cái giá mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải trả?

 25/04/2023

U&I Logistics - Dịch vụ thủ tục hải quan tự phát đang gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như cơ quan ban ngành quản lý. Đặc biệt, cái giá mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải trả cho những dịch vụ tự phát này lại không thể cân đo đong đếm được bằng tiền.

Dịch vụ thủ tục hải quan tự phát đang gây ra nhiều hệ lụy cho cơ quan ban ngành quản lý

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, khi mà chi phí là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, thì làn sóng các dịch vụ thủ tục hải quan tự phát bắt đầu nổi lên như lựa chọn số một cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 

Độ phổ biến của loại hình dịch vụ này không thể bàn cãi, khi ngoài chi phí dịch vụ cực thấp, trên thị trường hiện nay tồn tại đa dạng các cơ sở “chui” từ tự phát cho đến doanh nghiệp làm dịch vụ thương mại vận tải nhận làm thêm thủ tục khai báo.

Các loại hình dịch vụ khai báo hải quan

1. Dịch vụ Đại lý thủ tục hải quan

Theo Điều 5 Thông tư 12/2015/TT-BTC, được sửa đổi bởi Thông tư 22/2019/TT-BTC: Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (sau đây gọi là chủ hàng) thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan.

Nói ngắn gọn hơn, họ là những công ty chuyên làm dịch vụ hải quan cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và chịu trách nhiệm về nội dung trên các tờ khai hải quan đó.

Đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chưa đủ nguồn lực để thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa, việc bắt buộc nên làm là tìm công ty dịch vụ đại lý thủ tục hải quan bên ngoài để quá trình xuất nhập khẩu được diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.

2. Dịch vụ Khai báo hải quan tự phát

Trong khi đó, dịch vụ Khai báo hải quan tự phát được cung cấp bởi các cá nhân, đơn vị không trực tiếp đứng tên trên tờ khai hải quan. Việc thực hiện các nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí và các khoản phải thu khác vẫn do chủ hàng đứng ra tự thực hiện. Họ không không ký kết hợp đồng với chủ hàng, mà chỉ thực hiện hoạt động khai thuê, nhập các chỉ tiêu thông tin khai báo, làm thuê các thủ tục bến bãi, điều xe, bốc xếp hàng hóa.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu vì vấn đề chi phí nên đã lựa chọn sử dụng dịch vụ thủ tục hải quan tự phát. Điều này đã gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng như cơ quan ban ngành quản lý. 

Sự khác nhau giữa đại lý hải quan và dịch vụ khai báo hải quan tự phát

Đâu là mối nguy tiềm ẩn khi sử dụng các dịch vụ hải quan tự phát?

Cụ thể, có tới 3 “cái giá” mà doanh nghiệp phải trả khi sử dụng các dịch vụ hải quan tự phát. Chúng bao gồm: 

1. Tự chịu trách nhiệm pháp lý

Ngoại trừ đại lý hải quan chính thức, các dịch vụ hải quan tự phát thường chỉ hoàn tất thủ tục hải quan chứ không chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào. Trong khi đó, quá trình kiểm tra hồ sơ của cơ quan ban ngành kéo dài lên đến 5 năm, không chỉ dừng lại ở quy trình khai báo, mà còn kiểm tra sau thông quan và quyết toán hằng năm. 

Nhiều chủ hàng đã gánh chịu hậu quả khôn lường khi có sai phạm sau quá trình điều tra của Chi cục Hải quan. Lúc này đòi hỏi người khai thuê phối hợp kiểm tra, khắc phục sai phạm thì lại chỉ còn chủ hàng chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Do vậy, việc lựa chọn sử dụng các dịch vụ tự phát cho doanh nghiệp với mong muốn được hỗ trợ, chia sẻ trách nhiệm pháp lý với cơ quan quản lý nhà nước gần như là không thể.

Dịch vụ thủ tục hải quan tự phát có tính trách nhiệm pháp lý cực kỳ thấp

Chẳng hạn khi thuê dịch vụ hải quan tự phát thực hiện khai báo tờ khai xuất khẩu một lô hàng máy bơm nước (thuế XNK 15%), nhưng đối tượng làm dịch vụ tự phát này lại thực hiện khai sai chủng loại thành máy bơm hóa chất (thuế suất là 0%). Khi cơ quan hải quan phát hiện sai phạm thì người chịu trách nhiệm pháp lý lại chính là doanh nghiệp.

Hoặc lô hàng đã được cơ quan Hải quan thông quan sớm nhưng cá nhân làm dịch vụ lại trì hoãn chưa lấy hàng hoặc đưa ra những khó khăn, vướng mắc không có thật để buộc doanh nghiệp phải đưa thêm chi phí. Cũng có trường hợp hồ sơ hải quan đơn giản nhưng những cá nhân làm dịch vụ không hiểu hoặc cố tình không hiểu từ đó hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục không chính xác.

Lúc này, doanh nghiệp không thể buộc đối tượng làm dịch vụ tự phát chịu trách nhiệm bởi trên hồ sơ tài liệu đều là chữ ký số của chính doanh nghiệp và không thể hiện bất kỳ thông tin của đại lý thủ tục hải quan nào để cơ quan Nhà nước xử lý. Và gần như nếu không muốn, bạn vẫn phải chịu phạt hành chính từ sai phạm trên.

Một nghịch lý khó có thể chấp nhận, khi doanh nghiệp đã chi trả cho dịch vụ khai thuê để phục vụ thông quan, nhưng lại gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý. Đây chính là mối nguy hàng đầu có thể khiến cho nhiều doanh nghiệp lao đao, mất đi sự chủ động trong quá trình vận hành và hoạt động của mình.

2. Thất lạc hoặc không được bàn giao hồ sơ khai báo hải quan

Hầu hết các dịch vụ hải quan không chính thức đều bị đặt dấu hỏi lớn về quy trình bàn giao hồ sơ khai báo hải quan khi hoàn tất thủ tục. 

Bởi nếu doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ tự phát này lại thiếu hiểu biết về chính sách Xuất nhập khẩu, Luật Hải quan sẽ không nắm được tổng quát quy định lưu trữ hồ sơ khai báo hải quan, thì điều gì sẽ xảy ra?

Bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro gần như là khó tránh sau:

  • Thất lạc tài liệu khai báo: Một rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi thuê dịch vụ làm thủ tục hải quan không chuyên nghiệp, không uy tín có thể gặp phải đó là thất lạc tài liệu khai báo. Điều này xuất phát từ nguyên nhân một số cá nhân làm dịch vụ tự phát không có đủ trình độ, hiểu biết về các quy định trong lưu trữ hồ sơ XNK dẫn đến không bảo quản tài liệu.
  • Không được bàn giao hồ sơ: Việc tin tưởng vào dịch vụ khai báo hải quan không có tư cách pháp nhận hay chứng nhận hành nghề từ Tổng cục Hải quan không những gây thiệt hại từ sai phạm hành chính, mà còn tiềm ẩn nguy cơ không được bàn giao hồ sơ khai báo, gây thiệt hại rất lớn khi xảy ra tranh chấp. 

Rõ ràng, các dịch vụ khai báo hải quan không chính thức là loại hình thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu tổ chức, do đó cũng không đảm bảo thực hiện quá trình lưu trữ và bàn giao dữ liệu khai báo, hồ sơ, chứng từ theo đúng quy định của hải quan. 

Dịch vụ tự phát không đảm bảo thực hiện quá trình lưu trữ và bàn giao dữ liệu khai báo, hồ sơ, chứng từ theo đúng quy định của hải quan

Có thể nói, cái giá mà doanh nghiệp phải trả lúc này không còn là tiền, mà là nằm trên bờ vực vi phạm pháp luật. Phía đối tác, khách hàng khi tiếp nhận những thông tin trên cũng sẽ bày tỏ quan điểm ngần ngại khi hợp tác làm việc cùng. Doanh nghiệp giờ đây không còn cách nào khác ngoài việc “cầu cứu” các đại lý thủ tục hải quan chính thức.  

Tham khảo thêm: Dịch vụ đại lý thủ tục hải quan tin cậy, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

3. Bị mạo danh chiếm đoạt tài sản

Mặc dù trên thị trường đang tồn tại rất nhiều đơn vị mang danh nghĩa là đại lý thủ tục hải quan, nhưng thực tế, chúng đôi khi chỉ là những đơn vị không có tư cách pháp nhân hoặc có nhưng ngành nghề hoat động không liên quan đến làm Đại lý thủ tục hải quan. Các đơn vị này chỉ hoạt động dựa vào việc sử dụng giấy giới thiệu và chữ ký số của khách hàng để tiến hành các dịch vụ khai thuê hải quan chứ không có hợp đồng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan.

Một số đơn vị làm dịch vụ khai báo tự phát núp bóng doanh nghiệp xuất nhập khẩu để hoạt động phạm pháp, chiếm đoạt tài sản của chủ hàng. Đơn cử là các đối tượng có thể nhận làm dịch vụ khai báo hải quan và nhận hàng cho nhiều công ty cùng có trụ sở tại một tỉnh thành, sau đó đã làm giả tờ khai hải quan để chiếm đoạt giá trị hàng hóa của những chủ hàng này. 

Vậy lúc này, ai là đơn vị bị cơ quan chức năng điều tra? Ai là đơn vị đối mặt với nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản với giá trị lên đến hàng tỉ đồng?

Đây là một câu hỏi gần như không có lời giải nếu doanh nghiệp vẫn cứ thuê đối tượng làm dịch vụ tự phát giả rẻ rồi cấp giấy giới thiệu là người của đơn vị mình để làm thủ tục hải quan. Bởi thực tế, nếu thực hiện trót lọt hành vi trên, các dịch vụ này hoàn toàn có thể chiếm đoạt ít nhất hàng chục triệu tiền thuế mà doanh nghiệp đóng cho hải quan.

Nhìn chung, các hành vi “mạo danh” doanh nghiệp để chiếm đoạt tài sản của một số cá nhân làm dịch vụ hải quan đã bị cơ quan chức năng điều tra, phát hiện. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong thông quan hàng hóa bị đình trệ. Nếu việc này xảy ra thường xuyên, doanh nghiệp không chỉ bị thiệt hại về kinh tế mà uy tín của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.

Mạo danh chiếm đoạt tài sản là vấn đề đáng quan ngại nhất khi sử dụng những dịch vụ tự phát

 

Lựa chọn đại lý thủ tục hải quan phù hợp cho doanh nghiệp

Nếu bạn đã sẵn sàng trải nghiệm tất cả những lợi thế của việc sử dụng đại lý thủ tục hải quan chính thức, hãy đảm bảo lựa chọn đúng đại lý uy tín ngay từ đầu. Nên nhớ rằng, giá cả đi đôi với chất lượng. Do vậy, những dịch vụ thủ tục hải quan tự phát giá cả rất rẻ thì tiềm ẩn nhiều vấn đề, đại lý thủ tục hải quan chính thức lại có khung giá quá cao. Lựa chọn nào sẽ là tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình?

Thấu hiểu nỗi trăn trở này, đại lý thủ tục hải quan U&I Logistics ra đời với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt thông quan hiệu quả hơn bằng giải pháp hải quan tin cậy, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Chúng tôi tự hào là đại lý tiên phong ứng dụng mô hình ONP đầu tiên tại Việt Nam để giải quyết bài toán thủ tục xuất nhập khẩu như khai thuê hải quan, xin cấp C/O, thuế xuất nhập khẩu và giao nhận chứng từ. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hải quan, chúng tôi có thể thực hiện đa dạng loại hình khai báo cho mọi loại hàng, mọi kích cỡ với năng suất 100.000 tờ khai/năm.


 

Nếu bạn muốn chọn đúng đại lý thủ tục hải quan từ đầu để tránh mọi rủi ro thiệt hại, tối ưu chi phí, U&I Logistics chắc chắn sẽ là lựa chọn dành cho bạn! Hãy đăng ký ngay tại đây để tìm hiểu và nhận tư vấn dịch vụ.