Tin tức

Cửa khẩu Ka Long trở lại: Khôi phục thông quan hàng hóa sau đại dịch

 14/07/2022

U&I Logistics - Nhờ các phương án kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo cho các hoạt động thông quan hàng hóa, vừa qua Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu TP. Đông Hưng (Trung Quốc) đã khôi phục thông quan hàng hóa giữa Cửa khẩu Ka Long (Việt Nam) - Bến biên mậu thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) từ ngày 17/6/2022.

Cửa khẩu Ka Long khôi phục thông quan
Cửa khẩu Ka Long khôi phục thông quan hàng hóa sau hơn 3 năm tạm dừng

 

Vừa qua, Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu TP. Đông Hưng (Trung Quốc) đã trao đổi với Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái về việc thống nhất từ ngày 17/6/2022 khôi phục thông quan hàng chuỗi lạnh qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II và Lối mở Km3+4 Hải Yên, vận hành thử nghiệm hoạt động thông quan tại bến biên mậu Đông Hưng, thời gian hoạt động hàng ngày là 9 giờ-17 giờ (giờ Bắc Kinh), tức từ 8 giờ-16 giờ (giờ Hà Nội).

Như vậy, đúng 8 giờ, ngày 17/6, cửa khẩu Ka Long thuộc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh chính thức thông quan trở lại sau hơn 3 năm tạm dừng vì đại dịch. Đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã trở lại bình thường.

“Vùng xanh an toàn” cho hoạt động thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Ka Long (Việt Nam) - Bến biên mậu thành phố Đông Hưng (Trung Quốc)
“Vùng xanh an toàn” cho hoạt động thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Ka Long (Việt Nam) - Bến biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc)

Trước đó, Thành phố Móng Cái đã xây dựng phương án kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo “Vùng xanh an toàn” cho hoạt động thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Ka Long (Việt Nam) - Bến biên mậu thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) nhằm thực hiện nghiêm thỏa thuận phòng chống dịch giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Song, kịp thời khôi phục thông quan Cửa khẩu Ka Long nhằm làm tiền đề thúc đẩy quá trình khôi phục hoàn toàn và ổn định tại lối thông quan này.

Bước đầu thí điểm, dự kiến có 40 đò tham gia mỗi ngày và chỉ có mặt hàng tinh bột sắn được thông quan.

Đò chở bột sắn đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Ka Long ngày thông quan trở lại
Đò chở bột sắn đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Ka Long ngày thông quan trở lại

Công tác kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo “Vùng xanh an toàn” được kiểm soát chặt chẽ. Tất cả các tổ chức, cá nhân đều phải thực hiện phương án làm việc, ăn nghỉ tập trung trong khu vực cửa khẩu. Toàn bộ người vào khu vực cửa khẩu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP còn giá trị trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu bệnh phẩm hoặc thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên (test nhanh) cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 tại địa điểm lấy của tổ kiểm soát liên ngành, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (tối thiểu từ 02 mũi trở lên) và tuân thủ đầy đủ quy định “5K”.

Hơn thế, các đò vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu phải có đăng kiểm, đăng ký, gắn biển đặc thù Móng Cái, đăng ký kinh doanh, nộp thuế, phí với ngân sách, trang bị phòng dịch Covid-19, phòng cháy chữa cháy, không quá 2 người/đò khi vận chuyển hàng hóa. Các đò phải sử dụng logo thống nhất giữa TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc), lắp đặt thiết bị định vị, giám sát quá trình hoạt động.

Thành phố bước đầu thí điểm lập danh sách 50 đò đủ điều kiện hoạt động của thành viên Hợp tác xã bốc xếp vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, bảo vệ môi trường và các điều kiện khác liên quan. Giá dịch vụ được niêm yết công khai, thực hiện thu giá dịch vụ đã công khai, không tự ý nâng giá khi chưa có sự hiệp thương và chưa được sự đồng ý của thành phố và đảm bảo quyền lợi cho các chủ đò tham gia cùng Hợp tác xã trong quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.

 

Như vậy, sau 3 năm tạm dừng, Cửa khẩu Ka Long, TP Móng Cái (Việt Nam) - Khu chợ bến biên mậu, TP Đông Hưng (Trung Quốc) đang từng bước trở lại thông quan hàng hóa.

 

U&I Logistics