Tin tức

Giá cước giao ngay trên các tuyến vận chuyển lớn dần phục hồi trở lại

 23/11/2022

U&I Logistics - Giá cước giao ngay trên các tuyến vận chuyển lớn đã tăng trở lại trong tuần này, bất chấp nhu cầu thị trường vẫn đang ở mức thấp.

Giá cước giao ngay trên các tuyến vận chuyển lớn đã tăng trở lại trong tuần này, bất chấp nhu cầu thị trường vẫn đang ở mức thấp. Điều này cho thấy, việc cắt giảm công suất gần đây đã bắt đầu đảo ngược tình trạng giảm giá đã diễn ra trong nhiều tháng.

Giá cước giao ngay trên các tuyến vận chuyển lớn dần phục hồi trở lại

Theo chỉ số Freightos FBX, giá cước bờ tây Châu Á-Hoa Kỳ tăng 11% mỗi tuần, lên 2.763 USD/40ft, thấp hơn khoảng 80% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ông Judah Levine - Nhà phân tích hàng đầu của Freightos cho biết: “Mặc dù giá từ châu Á đến bờ tây Hoa Kỳ đã tăng lên và hiện ngang bằng với giá vào đầu tháng 10, nhưng nhìn chung, giá cước đường biển đi từ châu Á đã ổn định trở lại trong tuần này. Điều này cho thấy, sự giảm mạnh giá cước có thể đang chững lại do công suất bị loại bỏ để đáp ứng nhu cầu đang giảm”. 

Trong khi đó, dữ liệu của Sea-Intelligence cho thấy, việc cắt giảm công suất gần đây và sắp tới cho đến cuối năm trên tuyến xuyên Thái Bình Dương có thể ảnh hưởng đến mức giá.

Ông Alan Murphy - Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence cho biết: “Những gì chúng tôi thấy ở đây là số lượng chuyến đi trống đã tăng lên đáng kể trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, nhưng không nhiều ở tuyến Á-Âu. Đã có thêm 34 chuyến đi trống ở bờ tây và 16 chuyến đi trống ở bờ đông tuyến Châu Á-Bắc Mỹ. Trừ 5 tuần của giai đoạn được phân tích, các hãng vận tải đã công bố thêm 7 đến 11 chuyến đi trống trong tất cả thời điểm còn lại”.

“Tuy nhiên, theo như lịch trình của các hãng hàng không, không có chuyến đi trống trên bờ biển phía tây Châu Á-Bắc Mỹ trong tuần 51 và 52. Điều này phản ánh sự do dự của các hãng hàng không về cách tiếp cận trong đợt cao điểm tiềm năng trước Tết Nguyên đán. Có vẻ như đây là một cách tiếp cận để chờ đợi nhu cầu có tăng đột biến theo mùa hay không”, ông nói thêm.

Giá vận tải đường biển châu Á-Mỹ trên Freightos FBX tăng 2% so với tuần trước, lên 5.767 USD/40ft, thấp hơn 64% so với giá cước của tuần này năm ngoái.

Ông Levine giải thích: “Theo dữ liệu mới nhất của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia về lượng nhập khẩu container của Hoa Kỳ ước tính, khối lượng của tháng 10 bằng với tháng 9 mặc dù thấp hơn 9% so với tháng 10 năm ngoái. Trong khi đó, khối lượng tháng 11 và tháng 12 được dự đoán sẽ giảm 5% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 nhưng vẫn sẽ thể hiện mức tăng so với những tháng trước đó vào năm 2019”.

“Với số lượng hàng hóa tương đối lớn kết hợp với tình trạng tắc nghẽn và giảm công suất đang diễn ra, giá cước vận tải biển đã tăng cao so với năm 2019. Theo đó, cước phí ngoài châu Á đến bờ biển phía tây cao hơn 81% so với năm 2019, cước phí ở bờ biển phía đông cao hơn gấp đôi và giá cả đến châu Âu nhiều hơn gấp ba lần mức tháng 11 năm 2019.

Giá cước giao ngay tuyến Châu Á-Bắc Âu của Freightos tăng 3% lên 4.959 USD/40ft, thấp hơn 65% so với giá cước của tuần này năm ngoái. Tuy nhiên, theo các nguồn tin thị trường, giá Châu Á-Bắc Âu đang ở trong trạng thái thay đổi liên tục.

Ngược lại, một công ty khai thác vận tải cho rằng, mức độ giảm giá cước thời gian gần đây “chưa từng có tiền lệ”. Họ hiện đang được báo giá từ 1.700 đến 1.800 USD cho các chuyến hàng từ Thượng Hải đến Rotterdam và có thể sẽ giảm hơn nữa. 

“Theo ý kiến cá nhân, trong thời gian còn lại của quý này, giá cước sẽ giảm hơn nữa. Trước mắt, không có gì có thể thay đổi sự suy yếu của nhu cầu tiêu dùng”, phía công ty nói thêm.

Theo The Loadstar

U&I Logistics