Tin tức

Container nhập khẩu phải được khử khuẩn theo lệnh chống bọ mọt cứng đốt Khapra của Úc

 22/07/2021

Container nhập khẩu phải được khử khuẩn theo lệnh chống bọ mọt cứng đốt Khapra của Úc (Ảnh: The Loadstar)

Quy định yêu cầu các container nhập khẩu từ 40 quốc gia trên khắp châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi phải được khử khuẩn để ngăn sự di cư của bọ Khapra vào Australia sẽ được thực thi từ hôm nay. 

Tất cả các container từ 40 quốc gia được chỉ định, được liệt kê bởi Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường của Úc (DAWE), sẽ cần được xử lý bằng cách sử dụng methyl bromide, xử lý nhiệt hoặc thuốc trừ sâu và phải được cấp giấy chứng nhận hợp lệ trước khi rời cảng xuất khẩu từ ngày 12/7/2021.

Bọ cánh cứng Khapra có thể tàn phá các loại cây trồng và nền kinh tế bản địa nếu chúng có chỗ đứng ở một quốc gia và các biện pháp mới đã được thiết kế để ngăn chặn việc di cư đó diễn ra.

Theo Diễn đàn Chủ hàng Toàn cầu (GSF), hệ thống hiện đang được thực hiện bởi các cơ quan chức năng của Úc sẽ hoạt động như một dự án thí điểm để phát triển các hệ thống ngăn chặn sự lây lan của nhiều loài côn trùng khác xâm lấn. 

Giám đốc điều hành cấp cao của GSF, James Hookham, nói với The Loadstar rằng nỗ lực để giải quyết mối đe dọa do các loài xâm lấn gây ra sẽ tăng lên và ngành công nghiệp sẽ cần phải tìm ra cách để đáp ứng những thách thức trong việc chống lại sự lây lan của những vị khách không mong muốn đi nhờ xe, thùng chứa các loại.

Khoảng 220 triệu container được vận chuyển trên toàn cầu mỗi năm và khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng vì nhu cầu làm sạch thùng chứa có thể gây tốn kém cũng như mất thời gian, làm chậm chuỗi cung ứng lại. 

Đại diện hãng vận tải, Hội đồng Vận tải Thế giới, ước tính rằng chi phí liên quan đến việc làm sạch các container có thể khiến ngành vận tải container tiêu tốn tới 20 tỷ USD mỗi năm. 

Tuy Việt Nam không nằm trong những nước trong danh sách này vì không bị loại bọ này xuất hiện, nhưng vẫn phải áp dụng biện pháp hun trùng với những loại bọ, côn trùng và nấm mốc khác khi xuất khẩu sang Úc.

Theo The Loadstar