Tin tức

Chuỗi cung ứng Mỹ dự đoán sẽ trở nên tồi tệ trong năm 2022

 08/06/2022

U&I Logistics - Theo dự đoán đến từ các hãng vận tải biển, công ty giao nhận và nhiều nguồn khác, tình trạng tắc nghẽn cảng ở Mỹ sẽ trở nên tồi tệ trước khi quay lại thời kì đỉnh cao. 

Tình trạng tắc nghẽn quay trở lại khi lượng hàng tồn kho đột ngột tăng mạnh

Khối lượng nhập khẩu từ châu Á đã tăng 31% trong 4 tháng đầu năm 2022
so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh: Shutterstock.com.

Sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng đã ảnh hưởng lớn đến các nhà bán lẻ khi đơn đặt hàng đến từ Châu Á giảm đi đáng kể. Đây là chủ đề đã được thảo luận rộng rãi, họ kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trở lại và cần đến các sự hỗ trợ để hoạt động kinh doanh diễn ra bình ổn trở lại. Tuy nhiên, việc sụt giảm chi tiêu ở các thời điểm sẽ chuyển thành tính linh hoạt trong hoạt động chuỗi cung ứng. Nhận định mà nhiều người trong ngành đưa ra là lưu lượng hàng hóa hiện đang dần trở nên tồi tệ, mọi sự hỗ trợ sẽ không còn cho đến cuối năm nay, nếu không muốn nói là lâu hơn.

Dominique von Orelli - Phó chủ tịch điều hành kiêm trưởng bộ phận vận tải đường biển toàn cầu thuộc DHL Global Forwarding cho biết: “Chúng tôi nhận thấy năm nay sẽ là một năm đầy thách thức, lịch trình có thể sẽ giảm nhẹ trong nửa cuối năm, nhưng độ tin cậy vẫn rất thấp trong thời gian còn lại.”

Theo dữ liệu của IHS Markit, trong tương lai có thể giảm bớt nhập khẩu từ châu Á.Trong đó khối lượng nhập khẩu đã tăng 31% trong bốn tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2019. Thách thức đặt ra là phải bắt kịp với khối lượng đã di chuyển thông qua chuỗi cung ứng. Lượng hàng tồn kho tăng vượt trội kể từ cuối năm ngoái, bằng chứng là lượng nhập khẩu tăng trong quý đầu tiên. Các container ở lại lâu hơn tại các bến cảng hàng hải, hàng tồn kho của các nhà bán lẻ cũng tăng cao, gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Điều này dẫn đến việc tàu, container và khung gầm không hoạt động, gây khó chịu cho nguồn tài nguyên ở cả cảng và đường sắt nội địa dù đang trong mùa nhập khẩu cao điểm. 

Một hãng vận tải biển lớn đã xác định cụ thể mức độ báo động ngày càng tăng của hãng. Vấn đề họ gặp phải là thời gian các chủ hàng lấy container nhập khẩu đang tăng lên nhanh chóng ở cảng và đường ray, thêm vào đó là thời gian trả container cho người vận chuyển. Thay vì dỡ hàng hóa tại nhà kho và trả lại container, nhiều khách hàng lại gửi các container chưa mở bên ngoài các trung tâm phân phối trong thời gian dài và chịu phí lưu kho cao. Hãng vận tải cho biết trong tháng qua, số ngày trung bình các container của họ ở ngoài đường trên toàn quốc đã tăng hơn 50%, từ 8 ngày lên hơn 12 ngày. Ở Chicago, thời gian đã tăng từ 21 đến 26 ngày, ở Thành phố Kansas từ 5.5 lên 9.2 ngày và ở Savannah từ 8.1 lên 10.1 ngày.

Liên phương thức đường sắt tại Hoa Kỳ gặp nhiều biến động

Số giờ trung bình tàu container cập bến tại cảng Bờ Đông Hoa Kỳ (Nguồn: IHS Markit)

Những số liệu trên đã giải thích lý do tại sao hiện trạng xảy ra đang là một vấn đề đáng lo ngại trong mạng lưới liên phương thức đường sắt. Tương tự như những gì đã trải qua vào mùa hè năm ngoái, các bến nội địa của hãng này đã đầy container và không thể tiếp nhận thêm hàng đến từ các cảng khi Union Pacific Railroad đình chỉ dịch vụ vận tải liên phương thức ngoài khơi Bờ Tây.

Theo Hiệp hội Vận chuyển Thương gia Thái Bình Dương, thời gian dừng của đường sắt tại Los Angeles-Long Beach đã tăng từ khoảng 3 ngày trong tháng 12/2021 lên hơn 9 ngày trong tháng 4/2022. Đằng sau những con số nêu trên đó là sự tích trữ hàng tồn kho của các nhà bán lẻ trong năm nay. Một phần là do chuỗi cung ứng liên tục bị gián đoạn kể từ cuối năm 2000, bao gồm các yếu tố cụ thể như nguy cơ gián đoạn lao động trên bờ biển phía Tây. 

Fran Horowitz - Giám đốc điều hành của Abercrombie & Fitch cho biết, hàng tồn kho của nhà bán lẻ quần áo vào cuối tháng 5 cao hơn 45% so với quý đầu năm.  “Nguyên do đến từ việc đa dạng hóa các hãng vận chuyển và cảng nhập cảnh, điều chỉnh lịch sản phẩm của công ty và đa dạng hóa thêm nhiều quốc gia. Chúng tôi hy vọng những nỗ lực tập thể này sẽ dẫn đến dòng hàng tồn kho dễ dự đoán hơn”, ông Fran Horowitz phát biểu.

“Vì sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn, chúng tôi đã kéo dài thời gian tồn kho và đang giữ nhiều hàng tồn hơn mức bình thường, đảm bảo luôn có đủ lượng hàng tồn kho để bảo vệ doanh số bán hàng”

Giám đốc tài chính Melanie Marein-Efron cho biết trong một cuộc gọi thu nhập.

Sự tích tụ hàng tồn kho đó thể hiện rõ trong các báo cáo tài chính gần đây của Ralph Lauren, Kohl's, BJ's, Target, Walmart, The Container Store, Fossil, Yeti, Wolverine, Party City và Dick's Sporting Goods, đang tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng. Tại các cảng, hàng nhập khẩu chất đống trên các bến tàu. Cơ quan quản lý cảng Georgia cho biết, tính đến ngày 23/5, gần 28.000 container nhập khẩu đang ở tại nhà ga thành phố Garden so với mức trung bình 12.000 vào năm 2019 và 13.000 vào năm 2020, nhưng tương đương với mức trung bình 27.000 của năm trước.

Sự gia tăng các container tại các bến cảng có thể dự đoán trước được đối với việc tác động lên chuỗi cung ứng. “Mặc dù có những dấu hiệu cải thiện khiêm tốn, nhưng chúng tôi vẫn thấy tổng số giờ cập cảng và cập bến của tàu ở các cửa ngõ chính tại Hoa Kỳ được kéo dài thêm”, Turloch Mooney - phó giám đốc lãnh đạo nhóm Port Analytics thuộc IHS cho biết.

 

U&I Logistics