Tin tức

Nỗ lực khánh thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2025

 09/01/2022

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án hạ tầng giao thông nghìn tỉ được gấp rút triển khai trong năm 2022, mở ra nhiều cơ hội phát triển vận tải hàng hóa nội địa và tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông góp phần phát triển vận tải hàng hóa nội địa
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông góp phần phát triển vận tải hàng hóa nội địa (Nguồn: baodautu.vn)

 

Tuyến cao tốc huyết mạch của cả nước

Đường ô tô cao tốc Bắc - Nam phía Đông có vị trí quan trọng gần Quốc lộ 1A, chạy dọc theo chiều dài đất nước. Với điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến điểm cuối là đường vành đai tại thành phố Cà Mau, cao tốc Bắc - Nam đi qua những điểm nút Lạng Sơn, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ và Cà Mau.

Đây là một dự án đặc biệt quan trọng, cần được triển khai nhanh, gấp rút và cần tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng.- Chủ tích Quốc Hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giai đoạn 2017 - 2020 trải qua với nhiều nỗ lực hoàn thiện nhưng mất rất nhiều thời gian và còn nhiều vấn đề tồn đọng. Do đó, trong giai đoạn 2021 - 2025 cần phải đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt chú trọng đến khả năng giải ngân vốn đầu tư để đáp ứng mục tiêu “đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.

 

Cao tốc Bắc - Nam được đẩy nhanh tiến độ thi công trong giai đoạn 2021 - 2025
Cao tốc Bắc - Nam được đẩy nhanh tiến độ thi công trong giai đoạn 2021 - 2025 (Nguồn: vnexpress.vn)

 

Các dự án thành phần được đẩy nhanh tiến độ

Vào cuối năm 2021, nhiều dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có nhiều sự chuyển biến vượt bậc trong tiến độ thi công. Nổi bật nhất là dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, theo sau là dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn và dự án cầu Mỹ Thuận.

Đặc biệt, theo Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (CQLXD - CLCTGT) cho biết riêng dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn đến nay đã đạt 95% và đang khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để hoàn chỉnh nghiệm thu đưa dự án vào khai thác đầu năm 2022. Phần đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (nối Ninh Bình - Nam Định) dài hơn 15,2 km dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2022 để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Ông Lê Trọng Thành - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình cho biết, Cao Sơn - Mai Bồ không chỉ là dự án được thông xe đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông mà còn là dự án duy nhất hoàn thành theo đúng tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải và Quốc Hội đề ra trong giai đoạn 2017 - 2020.

 

Đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án duy nhất hoàn thành đúng tiến độ
Đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án duy nhất hoàn thành đúng tiến độ (Nguồn: Nguyễn Trường)

Đọc thêm: Việt Nam sắp có thêm 9 tuyến đường sắt dài hơn 2.300 km

 

Điều kiện thuận lợi cho vận tải và xuất nhập khẩu hàng hóa

Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được dự đoán sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho hoạt động vận tải và xuất nhập khẩu. Tiêu biểu là sản lượng vận tải hàng hóa nội địa và hành khách đều sẽ tăng lên, thời gian rút ngắn và giảm thiểu chi phí. Theo thống kê hiện nay, chi phí logistics như hậu cần, kho vận, … của nước ta chiếm khoảng 20% trong tổng GDP nên tầm quan trọng của việc giảm giá cước vận tải hàng hóa sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và năng lực cạnh tranh quốc gia.

 

Hơn nữa, nhu cầu hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu trên hành lang vận tải Bắc - Nam ngày một tăng dần, vượt quá năng lực vận tải ở cả đường bộ, đường thủy và đường hàng không trong nhiều năm tới. Sự có mặt của tuyến đường cao tốc này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước dẹp bỏ mọi rào cản, cung cấp dịch vụ logistics hiệu quả hơn, cạnh tranh tốt trên thị trường nội địa và khu vực.

 

U&I Logistics