Tin tức

Các nhà lãnh đạo ngành giao thông vận tải cầu xin chính phủ ngăn chặn sự sụp đổ của chuỗi cung ứng

 09/10/2021

Các đại diện toàn cầu của ngành giao thông vận tải và công nhân của ngành đã đưa ra lời khẩn thiết yêu cầu các chính phủ khôi phục việc di chuyển tự do cho công nhân chuỗi cung ứng nếu không sẽ phải đối mặt với sự “sụp đổ” của hệ thống.

Các tổ chức, hiệp hội đã công bố một bức thư kêu gọi chấm dứt “cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và nhân đạo toàn cầu” trong Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York (Ảnh: VOV)

Các chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn nghiêm trọng. Các tuyến đường biển, đất liền và hàng không đang cố gắng điều hướng trước sự thay đổi liên tục của các hạn chế đi lại của quốc gia.

Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế (IRU), Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Phòng Vận tải Quốc tế (ICS) và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) đã công bố một bức thư vào ngày Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York. Bức thư kêu gọi chấm dứt “cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và nhân đạo toàn cầu”, đồng thời đưa ra lời khẩn thiết gửi tới những người đứng đầu chính phủ trên thế giới yêu cầu khôi phục quyền tự do đi lại cho công nhân vận tải.

Đã có một cảnh báo rõ ràng rằng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ sụp đổ nếu các chính phủ không hành động. Stephen Cotton, Tổng thư ký ITF nêu rõ: “Đã đến lúc những người đứng đầu chính phủ phải đáp ứng nhu cầu của những người lao động này, nếu không, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của chuỗi cung ứng, và những cái chết và đau khổ không đáng có của người lao động và người dân sau cuộc khủng hoảng”.

Trong khi các công nhân vận tải đã giữ cho chuỗi cung ứng tiếp tục hoạt động suốt đại dịch bất chấp các yêu cầu và hạn chế đi khó lường đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người lao động trong mọi phương thức vận tải. Cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên đã khiến hơn 400.000 người bị mắc kẹt trên tàu lâu hơn thời hạn hợp đồng, một số trường hợp dài tới 18 tháng.

Guy Platten, Tổng thư ký ICS cho biết: “Hai trong số các chủ đề của Đại hội đồng năm nay là nhân quyền và khả năng phục hồi. Với việc các công nhân vận tải đã thể hiện sự kiên cường tột độ khi đối mặt với khó khăn, chúng tôi kêu gọi Liên hợp quốc và các nguyên thủ quốc gia có hành động quyết định và phối hợp để giải quyết cuộc khủng hoảng này ”.

Bức thư kêu gọi:

  - Công nhân vận chuyển được ưu tiên tiêm vắc xin do WHO công nhận.

  - Tạo ra một quy trình tiêu chuẩn để chứng minh các thông tin xác thực về sức khỏe.

  - WHO và ILO đề cập những vấn đề này tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và với các chính phủ quốc gia.

Cần lưu ý rằng trong suốt đại dịch, Bộ Giao thông Vận tải trong chính phủ đã không thể làm việc với Bộ y tế.

Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO cho biết: “Vấn đề này đã được Tổng thư ký Antonio Guterres nêu ra năm ngoái tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Các đại biểu tại cuộc họp năm nay ở New York phải nhận thức được trách nhiệm của mình. Điều quan trọng là các tổ chức đại diện cho hàng triệu công nhân vận tải trên toàn cầu đã yêu cầu các chính phủ thực hiện hành động khẩn cấp và chấm dứt các hạn chế đang gây căng thẳng cho người lao động, gia đình họ và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó là một lời kêu gọi không thể bỏ qua được nữa ”.

Theo Seatrade Maritime