Tin tức

Các khoản phụ phí khổng lồ “phát sinh” trong thời gian tới

 19/07/2021

Hapag-Lloyd đã thông báo sẽ áp dụng Phụ phí “Giá trị gia tăng” (VAD) kể từ ngày 15/8/2021 (Ảnh: Internet)

Các hãng vận tải đường biển đang “phát sinh” thêm những khoản phụ phí mới mà họ đang tải lên trên mức giá FAK khổng lồ của mình.

Hapag-Lloyd đã thông báo sẽ áp dụng Phụ phí “Giá trị gia tăng” (VAD) kể từ ngày 15/8/2021 và “thay thế các khoản phụ phí cần thiết khác như Shipping Guarantee Fee (phí bảo lãnh)” có giá khoảng là 1.000 USD/cont. 40 ft (theo The Loadstar)

Mức Phụ phí VAD từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) là như sau:

4.000 USD cho tất cả các loại container 20’

5.000 cho tất cả các loại container 40’

Hãng nói với khách hàng rằng điều này là do “lượng cầu tăng bất thường từ Trung Quốc và những thách thức trong hoạt động xuyên suốt chuỗi vận tải”.

Một số hãng vận tải, bao gồm Zim, Cosco và ONE, đã tính phí các nhà vận chuyển từ châu Á đến bờ biển phía Tây Hoa Kỳ hơn 7.000 USD/container 40’ cho cái gọi là “sản phẩm giá trị gia tăng”.

Ngoài ra, Jon Monroe, thuộc Công ty tư vấn Jon Monroe có trụ sở tại Hoa Kỳ, lưu ý rằng hãng vận tải Israel cũng đang thực hiện Phụ phí ùn tàu (congestion surcharge) 5.000 USD/container 40' từ ngày 6/8/2021 cho các chuyến hàng đến các cảng ở bờ biển phía tây Hoa Kỳ là Los Angeles và Tacoma.

Trong khi đó, chỉ số Freightos Baltic Index (FBX) cập nhật vào ngày 16/7/2021 cho các tuyến châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ thực tế đã giảm 7% trong tuần, xuống còn 5.841 USD/cont. 40', nhưng rõ ràng là trong nhiều trường hợp, các chủ hàng đang phải trả ít nhất gấp đôi con số này để đảm bảo vận chuyển, mặc dù đã ký hợp đồng Minimum quantity commitment (cam kết số lượng tối thiểu) với các hãng tàu.

FBX01 16/7/2021 (Ảnh: Freightos Baltic Index)

Đối với các tuyến từ châu Á đến Bắc Âu, chỉ số FBX tăng 7% trong tuần trước (đến ngày 16/7/2021), lên 13.188 USD/cont. 40' và một số thành phần khác của FBX cho các giao dịch thứ cấp đã tăng mạnh khi các nhà cung cấp dịch vụ tái triển khai công suất ở những nơi khác.

FBX11 16/72021 (Ảnh: Freightos Baltic Index)

Judah Levine, trưởng nhóm nghiên cứu của Freightos cho biết mức tăng cước phí đột biến 30% từ châu Âu đến bờ biển phía đông Nam Mỹ trong tuần này “có thể là kết quả của việc công suất được chuyển hướng sang các làn đường ngoại Á”.

Theo The Loadstar, các hãng vận tải trên một số lượng ngày càng tăng của các thương mại hiện đang bỏ qua các hợp đồng và buộc các chủ hàng phải chấp nhận FAK cao ngất trời và các khoản phụ phí khổng lồ của họ.

Và ngày càng có nhiều lo ngại rằng tất cả, trừ các doanh nghiệp lớn nhất, các doanh nghiệp còn lại sẽ không thể tiếp thu hoặc chuyển cho khách hàng của họ sự gia tăng chi phí vận chuyển khổng lồ này.

U&I Logistics