Company news

Quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu doanh nghiệp cần nắm rõ

 27/06/2022

U&I Logistics - Như ta biết, để hàng hóa được phép thông quan phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp. Do đó, việc này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần phải bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu mới có thể nắm vững được. Tại bài viết này, U&I Logistics sẽ hướng dẫn những bước giúp bạn cũng như các doanh nghiệp nắm được quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu.

1. Hoạt động thủ tục hải quan tại Việt Nam

Theo Luật Hải quan năm 2014 giải thích:

“ Thủ tục hải quan là các công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định của Luật này đối với hàng hóa, phương tiện vận tải.”

Như vậy, thủ tục hải quan là công việc bắt buộc được thực hiện bởi các nhân viên xuất nhập khẩu, giúp hàng hóa hoặc phương tiện vận tải dễ dàng giao thương sang các nước khác trên thế giới theo quy định của Luật hải quan và nhà nước.

Tại Việt Nam, thủ tục hải quan xuất nhập khẩu được thực hiện tại Chi cục Hải quan cửa khẩu (cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế…) hoặc tại Chi cục hải quan ngoài cửa khẩu (cảng nội địa).

hoat-dong-xuat-nhap-khau-tai-cac-cang-trong-nuoc
Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng trong nước

2. Quy trình làm thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa

Các quy trình thủ tục hải quan sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại mặt hàng khác nhau. Nhưng nhìn chung, quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu sẽ có những bước cơ bản cụ thể như sau:

quy-trinh-thu-tuc-hai-quan-xuat-khau-hang-hoa
Quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa

Chuẩn bị và kiểm tra hàng để xuất khẩu

Sau khi ký hợp đồng giữa hai bên giao thương, bước đầu tiên cần phải làm đó là kiểm tra tổng thể loại hàng hóa trước khi thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu.

  • Về phân loại hàng hóa: xem hàng hóa thuộc diện nào, là hàng hóa thông thường hay là hàng hóa phải công bố hợp quy,....
  • Kiểm tra về các chính sách của mặt hàng: có đang được nhà nước khuyến khích, hạn chế hay cấm xuất khẩu mặt hàng này hay không?
  • Cần tìm hiểu về thuế xuất khẩu của mặt hàng
  • Kiểm tra chất lượng, số lượng,... của hàng hóa có đúng như hợp đồng đã ký kết hay chưa?

Kiểm tra bộ chứng từ hàng hóa

Trong quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu, cần kiểm tra lại cẩn thận các chứng từ trước khi tiến hành khai báo hải quan.

Thông thường, một bộ chứng từ cơ bản sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng thương mại (Sale Contract).
  • Vận đơn (Bill of Landing).
  • Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice)
  • Phiếu đóng gói hàng hoá (Packing List).
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).
  • ,....

Tùy vào từng loại mặt hàng mà có các giấy tờ riêng theo quy định riêng biệt. Chẳng hạn như mặt hàng thủy sản phải cần thêm giấy kiểm dịch động vật, hoặc mặt hàng thuộc về gỗ cần phải chuẩn bị thêm hồ sơ có xác nhận của kiểm lâm,....

Khai và truyền tờ khai hải quan

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra bộ chứng từ, bạn vào phần mềm khai hải quan điện tử để nhập dữ liệu để tiến hành khai tờ khai hải quan.

Ở đó, cơ quan hải quan sẽ tiếp nhận và xử lý các dữ liệu như kiểm tra, cấp số và phân luồng thông quan qua hệ thống.

Khi đã khai báo và truyền tờ khai thành công, hệ thống tiếp nhận hải quan điện tử sẽ phản hồi cho doanh nghiệp số tiếp nhận điện tử. Tiếp đến bạn thực hiện lấy kết quả xử lý tờ khai từ hệ thống do cơ quan hải quan trả về, gồm các thông tin:

  • Số tờ khai chính thức.
  • Kết quả phân luồng tờ khai, được phân thành 3 luồng (xanh, vàng, đỏ)

Làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại chi cục hải quan

Nộp thuế và các giấy tờ cần thiết tại chi cục hải quan như đã khai báo trên tờ khai. Ngoài ra, tùy vào kết quả phân luồng mà cần phải kiểm tra thực tế hàng hóa hay không.

  • Đối với luồng xanh: được miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa khi doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định pháp luật hải quan,
  • Đối với luồng vàng: hải quan sẽ miễn kiểm tra thực tế hàng hóa, nhưng kiểm tra chi tiết hồ sơ.
  • Đối với luồng đỏ: Hải quan kiểm tra chi tiết hồ sơ và tiến hành kiểm tra chi tiết hàng hóa với các mức độ kiểm tra thực tế lô hàng.

Hoàn tất quá trình thông quan

Sau khi tờ khai được hải quan phê duyệt, nộp lại tờ khai đã qua giám sát cho hãng tàu để hoàn tất quá trình thông quan.

3. Những lưu ý trong quá trình khai báo hải quan xuất khẩu

Khai báo thông tin sai trên phần mềm

Có một số thông tin khi khai sai sẽ được phép sửa đổi, nhưng lại có một số thông tin lại không được phép, nếu như lỡ khai sai sẽ mất nhiều thời gian để chỉnh sửa. Đặc biệt, khi đã chốt tờ khai và không sửa đổi kịp thời thì thiệt hại về hàng hóa sẽ khó lòng tránh khỏi. Vì vậy nên cần phải kiểm tra thật kỹ các thông tin khi thực hiện khai báo.

Áp sai mã HS

Rất nhiều mã HS có mô tả tương tự nhau nên thường bị nhầm lẫn. Đây là sai sót mà các doanh nghiệp thường hay gặp phải. Việc áp sai mã HS sẽ ảnh hưởng đến thuế suất, ưu đãi của hàng hóa, gây khó khăn trong việc kiểm tra hàng hóa để thông quan. Do vậy, người khai xem xét cẩn thận trước khi quyết định áp mã HS. Có thể tham khảo thêm các công ty dịch vụ hải quan bên ngoài về mã HS của hàng hóa

4. Dịch vụ đại lý thủ tục hải quan tại U&I Logistics

Với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần Logistics U&I tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thủ tục hải quan tại Việt Nam.

phong-dai-ly-thu-tuc-hai-quan-tai-u-i-logistics
Phòng đại lý thủ tục hải quan tại U&I Logistics

Các dịch vụ thủ tục hải quan tại U&I Logistics bao gồm:

  • Dịch vụ khai thuê hải quan: với sự am hiểu sâu rộng, đội ngũ nhân viên đầy chuyên môn được U&I Logistics tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng, dịch vụ khai thuê hải quan tại U&I đáp ứng cho đủ mọi loại hình doanh nghiệp: xuất - nhập kinh doanh, sản xuất xuất khẩu, gia công,...
  • Dịch vụ xin cấp C/O: Giấy chứng nhận xuất xứ sẽ được nhân viên xác định loại form phù hợp và thực hiện dựa trên chứng từ được gửi đến từ khách hàng. Các tiêu chí của một form C/O hoàn chỉnh đều sẽ được đáp ứng đầy đủ và chuẩn xác chỉ trong thời gian ngắn.
  • Dịch vụ giao nhận: được thực hiện một cách chuyên nghiệp dưới sự đảm nhận từ các nhân viên giàu kinh nghiệm. Việc kiểm tra và bàn giao các chứng từ hải quan sẽ được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ càng.
  • Tư vấn thuế xuất nhập khẩu: Các chuyên gia tư vấn tại U&I Logistics có kiến thức và kinh nghiệm vững vàng về các loại thuế trong nước lẫn quốc tế, đưa ra những giải pháp tốt nhất nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi vướng phải các loại thuế phức tạp.

Được sự tín nhiệm từ quý khách hàng, hàng trăm nghìn tờ khai hải quan được U&I Logistics thực hiện mỗi năm. U&I cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm mang lại thành công cho mọi đối tác trong hoạt động xuất nhập khẩu.

LIÊN HỆ VỚI U&I LOGISTICS TẠI ĐÂY ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ!

U&I Logistics