Company news

Đại lý thủ tục hải quan là gì và những điểm riêng biệt?

 28/06/2022

U&I Logistics - Ngày nay, các chủ hàng xuất nhập khẩu dùng dịch vụ hải quan thuê ngoài đang ngày càng phổ biến, bởi lẽ điều này giúp tiết kiệm thời gian và đốc thúc quá trình thông quan diễn ra một cách thuận lợi. Trong đó, các công ty đại lý thủ tục hải quan hiện đang dẫn đầu xu thế về dịch vụ xuất nhập khẩu. Cùng U&I Logistics tìm hiểu những lợi ích khi sử dụng dịch vụ đại lý hải quan ngay tại bài viết này nhé!

1. Đại lý hải quan là gì ? Tại sao cần dùng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan?

Đại lý hải quan là những công ty chuyên làm dịch vụ hải quan theo hợp đồng đại lý. Với vai trò là đại lý, họ sẽ trực tiếp đứng tên trên tờ khai của khách hàng yêu cầu cùng chữ ký và đóng dấu, hoặc dùng trực tiếp chữ ký số của họ để truyền tờ khai hải quan.

Dựa trên hợp đồng, đại lý hải quan sẽ được ủy quyền thay khách hàng là chủ hàng chịu trách nhiệm về việc xuất nhập khẩu hàng hóa trong phạm vi đã được giao kết.

Nói ngắn gọn hơn, họ là những công ty chuyên làm dịch vụ hải quan cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và chịu trách nhiệm về nội dung trên các tờ khai hải quan đó.

mo-rong-mang-luoi-xuat-nhap-khau-toan-cau
Mở rộng mạng lưới xuất nhập khẩu toàn cầu

Đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chưa đủ nguồn lực để thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa, việc bắt buộc nên làm là tìm công ty dịch vụ đại lý thủ tục hải quan bên ngoài để quá trình xuất nhập khẩu được diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.

Khi sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan, chủ hàng không cần phải dùng chữ ký số của mình để truyền tờ khai hải quan trên phần mềm, đại lý sẽ dùng trực tiếp chữ ký số của mình để thay mặt chủ hàng khai báo và truyền tờ khai.

2. Đại lý hải quan và người khai thuê hải quan khác nhau như thế nào?

Đại lý hải quan

  • Trực tiếp sử dụng chữ ký và dấu pháp nhân, thay mặt chủ hàng đứng tên trên tờ khai hải quan.
  • Chịu trách nhiệm cao với cơ quan Hải Quan về tờ khai.
  • Đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên môn cao, thi đạt chứng chỉ nghiệp vụ Hải Quan và được Tổng cục Hải Quan cấp phép.

Người khai thuê hải quan

  • Người khai thuê hải quan sẽ dùng chữ ký số của chủ hàng để làm các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Không trực tiếp chịu trách nhiệm về nội dung trên tờ khai hải quan.
  • Không yêu cầu chứng chỉ hay bằng cấp, chỉ cần có kinh nghiệm.
su-khac-nhau-giua-dai-ly-hai-quan-va-nguoi-khai-thue-hai-quan
Sự khác nhau giữa đại lý hải quan và người khai thuê hải quan

3. Điều kiện để được công nhận là đại lý thủ tục hải quan

Để trở thành đại lý thủ tục hải quan, công ty dịch vụ yêu cầu phải có ít nhất 1 nhân viên được đào tạo chuyên môn và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai Hải Quan do Tổng cục Hải Quan cấp phép.

Khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan quy định điều kiện là đại lý làm thủ tục Hải Quan:

“a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục Hải Quan;

b) Có nhân viên đại lý làm thủ tục Hải Quan;

c) Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai Hải Quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.

– Đại lý Hải Quan có trách nhiệm quản lý, sử dụng mã số nhân viên đại lý Hải Quan để tiến hành các công việc khai báo và làm thủ tục tại cơ quan Hải Quan trong phạm vi được chủ hàng ủy quyền; chịu trách nhiệm về việc giới thiệu, đề nghị Tổng cục Hải Quan cấp mã số nhân viên đại lý cho người đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Phải thông báo cho Tổng cục Hải Quan để thực hiện thu hồi mã số nhân viên đại lý với các trường hợp theo quy định.

– Nhân viên đại lý làm thủ tục Hải Quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện: Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên. Có chứng chỉ nghiệp vụ khai Hải Quan. Được cơ quan Hải Quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục Hải Quan.

Cũng theo Luật Hải Quan 2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan quyết định việc công nhận, tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục Hải Quan; cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai Hải Quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục Hải Quan.

– Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động của đại lý làm thủ tục Hải Quan; thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai Hải Quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục Hải Quan.”

4. Dịch vụ đại lý thủ tục hải quan tại U&I Logistics

Với hơn nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần Logistics U&I tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thủ tục hải quan tại Việt Nam.

phong-dai-ly-thu-tuc-hai-quan-tai-u-i-logistics-2
Phòng đại lý thủ tục hải quan tại U&I Logistics

Các dịch vụ thủ tục hải quan tại U&I Logistics bao gồm:

  • Dịch vụ khai thuê hải quan: với sự am hiểu sâu rộng, đội ngũ nhân viên đầy chuyên môn được U&I Logistics tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng, dịch vụ khai thuê hải quan tại U&I đáp ứng cho đủ mọi loại hình doanh nghiệp: xuất - nhập kinh doanh, sản xuất xuất khẩu, gia công,...
  • Dịch vụ xin cấp C/O: Giấy chứng nhận xuất xứ sẽ được nhân viên xác định loại form phù hợp và thực hiện dựa trên chứng từ được gửi đến từ khách hàng. Các tiêu chí của một form C/O hoàn chỉnh đều sẽ được đáp ứng đầy đủ và chuẩn xác chỉ trong thời gian ngắn.
  • Dịch vụ giao nhận: được thực hiện một cách chuyên nghiệp dưới sự đảm nhận từ các nhân viên giàu kinh nghiệm. Việc kiểm tra và bàn giao các chứng từ hải quan sẽ được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ càng.
  • Tư vấn thuế xuất nhập khẩu: Các chuyên gia tư vấn tại U&I Logistics có kiến thức và kinh nghiệm vững vàng về các loại thuế trong nước lẫn quốc tế, đưa ra những giải pháp tốt nhất nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khi vướng phải các loại thuế phức tạp.

Được sự tín nhiệm từ quý khách hàng, hàng trăm nghìn tờ khai hải quan được U&I Logistics thực hiện mỗi năm. U&I cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm mang lại thành công cho mọi đối tác trong hoạt động xuất nhập khẩu.

LIÊN HỆ VỚI U&I LOGISTICS TẠI ĐÂY ĐỂ NHẬN BÁO GIÁ!

U&I Logistics