Tin tức

Trung Quốc tiếp tục phong tỏa, ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển toàn cầu

 23/05/2022

U&I Logistics - Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng được dự đoán sẽ quay trở lại và có thể tồn tại trong khoảng thời gian sắp tới. Nguyên do chủ chốt là do các vụ phong tỏa nghiêm trọng ở Trung Quốc, Thượng Hải – nơi có cảng container lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra nhiều vấn đề tắc trách đến các cảng khác trên khắp các lục địa.

Tiếp tục ban lệnh phong toả, vận tải Trung Quốc bị trì trệ

Theo dữ liệu phân tích cho thấy, khi Trung Quốc phong tỏa thành phố Thượng Hải đã khiến cho sự chậm trễ trong việc giao hàng giữa Trung Quốc với các cảng lớn của Mỹ và châu Âu tăng lên gấp 4 lần kể từ cuối tháng 3.

Thời gian tàu rời Trung Quốc để đến các cảng lớn trên thế giới tăng đều trong năm qua, nhưng đã có một số dấu hiệu thuyên giảm kể từ tháng 12. Cụ thể vào tháng 1 và tháng 2, thời gian vận chuyển giữa Thượng Hải và Bãi Dài đã suy giảm đáng kể. Tuy nhiên, kể từ tháng 3, thời gian vận chuyển trên tuyến đường đó đã tăng mạnh trở lại.

Tiếp sau đó, nhiều tài xế đã phải vất vả để đến lấy container tại các cảng ở Trung Quốc. Nguyên do chủ chốt là do các hạn chế về việc đi lại và yêu cầu kiểm tra Covid. Trong một cuộc tư vấn vào tháng trước, công ty vận tải biển - Maersk đã cảnh báo rằng các dịch vụ vận tải đường bộ ở Thượng Hải sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những hạn chế đề cập phía trên.

Tàu Cosco Shipping được nhìn thấy tại Cảng Dương Sơn trong bối cảnh dịch bệnh do COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc vào cuối tháng 4

Josh Brazil - giám đốc của Supply Chain Data Insights, cho biết: “Ngành công nghiệp sản xuất bị đóng cửa và các xe tải không thể di chuyển nhanh chóng khiến cho thị trường xuất khẩu bị suy giảm, làm gia tăng sự chậm trễ của các lô hàng”.

Ông nói thêm, sự chậm trễ sẽ tiếp tục kéo dài trong những tháng hè sắp tới, khi các nhà máy phải vật lộn để trở lại hoạt động bình thường ở Thượng Hải.

Mặc dù cơ quan chức năng đã cho phép một số doanh nghiệp tái khởi động sản xuất nhưng nhiều công nhân vẫn mắc kẹt trong việc tự cách ly tại nhà. Các nhà máy được phép hoạt động trở lại đang đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện và khó đảm bảo xe tải chở hàng ra vào cảng.

Josh Brazil còn cho biết: “Những gợn sóng về sự chậm trễ của lô hàng chỉ mới bắt đầu xuất hiện và dự kiến ​​sẽ kéo dài trong vài tháng tới”.

Cảng Thượng Hải vẫn mở trong suốt thời gian bị thành phố này bị phong toả, nhưng dữ liệu từ các hãng tàu khác nhau cho thấy lượng tàu và container tồn đọng ngày càng tăng.

Các công ty chuỗi cung ứng của Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự hỗn loạn mới đang hướng đến các cảng của Mỹ, nơi vẫn đang phục hồi sau tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ nghiêm trọng mà nước họ phải gánh chịu vào năm ngoái.

Shelley Simpson - giám đốc thương mại của JB Hunt Transport Services cho biết, mặc dù đã có "sự cứu trợ tạm thời" tại các cảng của Mỹ vào cuối tháng trước, nhưng mọi thứ có thể trở nên "tồi tệ hơn rất nhiều" vào mùa hè này vì những chuyện đang xảy ra ở Trung Quốc.

Tàu và container mắc kẹt tại các cảng

Hàng hoá đang chờ đợi để được vận chuyển đang trở nên tồi tệ hơn ở Trung Quốc và các khu vực khác trên thế giới, gần 20% tàu container trên toàn cầu hiện đang neo đậu bên ngoài các cảng tắc nghẽn, bao gồm hơn 412 tàu, tăng 58% kể từ tháng 2 (theo khảo sát được công bố bởi Windward). Các đợt đóng cửa ở Trung Quốc thật sự đã gây ra một sự tắc nghẽn khổng lồ trên toàn thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong tuần này đã báo hiệu rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục với cách tiếp cận không khoan nhượng với Covid.

Theo dữ liệu gần đây nhất của S&P Global Market Intelligence, số lượng tàu chờ tại cảng Thượng Hải đã tăng lên 384 chiếc vào ngày 25 tháng 4, tăng 27% so với một tháng trước đó.

Các thùng hàng cũng chất đống vì tình trạng thiếu xe tải.

 

Xe tải chờ xếp hàng tại cảng Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc

Lạm phát toàn cầu tăng cao

Theo Daejin Lee - phó giám đốc tại S&P Global Market Intelligence, tình hình dịch căng thẳng ở Thượng Hải sẽ đẩy lạm phát toàn cầu tăng lên cao hơn trong năm nay. Ông còn chỉ ra rằng, lạm phát năm ngoái được thúc đẩy bởi hai yếu tố - thiếu hụt nguồn cung các bộ phận quan trọng do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và giá cước vận tải container cao kỷ lục.

Ông Lee cho biết thêm: “Một sự trì hoãn kéo dài khác trong việc cung cấp các bộ phận quan trọng bằng đường biển do tắc nghẽn cảng của Trung Quốc có thể làm tăng giá tiêu dùng“ nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​trước đây ”.

Công ty vận tải biển Maersk cho biết, giá cước sẽ tiếp tục tăng khi áp lực của chuỗi cung ứng vẫn còn. Theo phía công ty, sự tắc nghẽn trong các lĩnh vực như vận tải đường bộ và kho bãi ở Trung Quốc đã tạo ra "nút thắt cổ chai”, dẫn đến các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng bị thách thức.

U&I Logistics